Biểu dương 52 tập thể, 102 cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị (giai đoạn 2021 - 2024). Đồng thời, tuyên dương các gương điển hình, có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Trần Kim Yến tặng hoa cho các gương điển hình giao lưu tại hội nghị.

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh sử dụng hiệu quả các công cụ tuyên truyền như trang thông tin điện tử, bản tin, fanpage "Mặt trận TP.Hồ Chí Minh", tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền các mô hình, giải pháp thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác, các gương điển hình tiêu biểu.

Năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh phối hợp thành lập Trung tâm An sinh TP.Hồ Chí Minh và công bố các đường dây nóng, hệ thống tiếp nhận trực tuyến thông qua ứng dụng "An sinh" để kịp thời tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân hằng ngày liên quan đến công tác phòng, chống dịch và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ chăm lo người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà tết cho 22.672 hộ cận nghèo trên địa bàn Thành phố; phối hợp các doanh nghiệp tổ chức 32 điểm "Siêu thị mini tết 0 đồng" hỗ trợ 25.000 hộ khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; tổ chức chương trình "Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình" chăm lo cho 2.402 trẻ mồ côi do Covid-19 với tổng kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng.

Tiếp đó, năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng đề án thành lập Quỹ An sinh xã hội TP.Hồ Chí Minh nhằm kêu gọi sự tham gia đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Việc hỗ trợ được thực hiện công khai, minh bạch và cụ thể đối tượng được hỗ trợ.

Tại hội nghị đã giao lưu với 3 gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.  Đó là cô Đặng Thị Mỹ Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận Tân Bình). Cô cho biết, từ những câu chuyện cụ thể, những việc làm thiết thực hàng ngày diễn ra xung quanh các em hoặc các sự việc ở nhiều tỉnh, thành, như những gương học sinh tốt, người bạn tốt… để lồng ghép vào bài giảng dạy các em.

Trong khi đó, việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là điểm nhấn của việc lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với mọi tầng lớp nhân dân tại TP.Hồ Chí Minh. Ngoài trụ sở các cơ quan, địa phương, đơn vị, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh, đến nay, có 113 cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng dân gian; 43 trường học, 4 chung cư, 2 khu nhà trọ tham gia xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và duy trì có hiệu quả các mô hình, công trình… Điển hình là Hòa thượng Thích Minh Lộc, Phó Ban Từ thiện xã hội Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh. Hòa thượng đã đăng ký làm điểm và tích cực phối hợp với phường tổ chức lễ ra mắt không gian văn hóa tại Tịnh xá Trung tâm (Bình Thạnh), đăng ký công trình “Mỗi tập thể 1 công trình thiết thực - mỗi cá nhân 1 việc làm tốt” gắn với thực hiện hỗ trợ chăm lo dân nghèo các đợt hàng năm như 2 đợt cao điểm chăm lo dân nghèo (100 suất/đợt), chăm lo tết 100 suất, hỗ trợ kinh phí trợ cấp khó khăn đột xuất khi mai táng cho hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo. Đặc biệt năm 2021, bản thân Thượng tọa không ngại dịch Covid – 19 trực tiếp đi trao tặng quà cho các khu phong tỏa; hỗ trợ quà cho các hộ F0 bị cách ly trên địa bàn phường nói riêng và các phường khác trong quận, thành phố với 5.293 phần quà tổng kinh phí hơn 1 tỷ 300 triệu đồng. Tại Tịnh xá có Tuệ Tĩnh đường, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Ngô Thanh Sơn trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Khưu Thiên Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 7 cũng chia sẻ, địa phương có trên 40.000 người nước ngoài, với lượng học sinh, sinh viên người nước ngoài rất đông. Quận 7 luôn trăn trở làm thế nào để có Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến với mọi người và tiếp cận được cả những người nước ngoài. Từ đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 7 đã triển khai ứng dụng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với 5 ngôn ngữ Việt - Anh - Hàn - Hoa - Nhật. Ứng dụng có thể truy cập mọi lúc mọi nơi chỉ bằng một cú chạm hoặc quét mã QR. Ứng dụng còn có mục "Làm theo Bác" của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và cơ sở 10 phường, của các tổ chức thành viên mặt trận nhằm ghi lại những hoạt động gắn với thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận 01.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh nhận định, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là kết tinh truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng, Nhà nước và người dân Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn, liên tục và lâu dài mà mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân phải phấn đấu; góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh tuyên dương 52 tập thể và 102 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tin: Thu Duyên - Ảnh: Vũ Hoàng