Trên chặng đường hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động, giờ đây, hàng Việt đứng vững trên thị trường nội địa bằng chất lượng tốt, giá cả ổn định, thông tin minh bạch chính là kỳ vọng lớn nhất mà cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang hướng tới. Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khẳng định, giải pháp quan trọng nhất là liên kết sản xuất và phân phối:
“Từ khâu nguyên vật liệu ban đầu cho tới ra thành phẩm là đã có sự liên kết với nhau và tạo nên được những sản phẩm mà tôi thấy rằng giữ được thương hiệu và uy tín trên thị trường, đã xuất khẩu ra nước ngoài và giữ được thương hiệu đó ở nước ngoài. Vậy thì không có cớ gì mà ở ngay tại thị trường hơn một trăm triệu dân này lại quay lưng với sản phẩm của chính mình. Không chỉ là kêu gọi mà phải chứng minh bằng những sản phẩm rất cụ thể. Sản phẩm đó phải ổn định về mặt chất lượng và phát triển hơn lên mới đáp ứng được mục đích mà Ban chỉ đạo cuộc vận động đặt ra”.

Tại không gian kết nối B2B, nhiều doanh nghiệp sản xuất tìm kiếm cơ hội để vào các hệ thống phân phối lớn tại Thành phố
Qua khảo sát tại một số siêu thị như Co.op mart, Satra, Bách Hoá Xanh… hàng Việt chiếm 90 đến 95% tổng sản phẩm. Tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như Aeon, Centrail Retail, Mega Market… hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 80 - 90%. Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 80% trở lên.
Từ góc độ người tiêu dùng, bà Trần Xuân Mỹ, Phường 14, Quận 11 thì người tiêu dùng thông minh phải tỉnh táo để lựa chọn các sản phẩm an toàn cho bản thân và gia đình mình:
“Mình thấy rất rõ ràng rằng nếu muốn bảo đảm về an toàn sức khỏe thì tốt nhất nên lựa chọn những sản phẩm có tem nhãn, tốt nhất là vào siêu thị. Bởi vì ở đó là những mặt hàng đã được tuyển chọn từ nhà cung cấp, do đó sẽ bảo đảm cho mình hơn. Thông thường thì thí dụ như mình nhìn vào tem nhãn, đôi khi mình cũng nhìn xem là cái hiệu đó mình có từng nghe qua chưa, thôi thì đi kiếm mặt hàng quen thuộc trước, những mặt hàng mà đã được biết đến và đã sử dụng nhiều lần vì sức khỏe mình thôi”.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Trinh, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food, các nguồn hàng hóa nhập về tại siêu thị đều được kiểm định khá rõ ràng và nghiêm ngặt. Bởi thế, người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng hàng hóa này mà không lo là hàng hóa trôi nổi không rõ nhãn mác. “Về nguồn nguyên liệu đầu vào thì bên công ty cũng có những quy định rất là chặt chẽ, mình sẽ có những số hoặc là những yêu cầu đầu vào rất là cụ thể nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào theo tiêu chuẩn. Ngoài ra thì khi nhập hàng vào thì cũng kiểm tra so với hàng mẫu như thế nào, đặc biệt là đối với các sản phẩm dành cho cháo trẻ em và sử dụng một số cái sản phẩm mà ăn tươi thì phải có truy xuất rõ nguồn gốc và các nhà cung cấp đều phải thỏa mãn các điều kiện giống như là VietGap hoặc là ba sạch”.

Tín hiệu mừng là nhiều sản phẩm OCOP đã có mặt trong hệ thống phân phối hiện đại.
Còn bà Đỗ Thị Dậu, Trưởng Ban quản lý hệ thống bán lẻ SATRA cho biết: SATRAchủ động và đa dạng được nguồn hàng, và hiện người tiêu dùng rất ưa chuộng hàng Việt hơn: “Qua cái 10 năm cuộc vận động thì hệ thống SATRA thấy được rằng là hàng hóa do Việt Nam sản xuất càng ngày càng đa dạng hơn, tạo lợi thế cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn và cũng càng ngày càng tạo ra sự cạnh tranh nhiều hơn và mẫu mã thì các nhà sản xuất Việt Nam cũng càng ngày càng quan tâm hơn”.
Là đơn vị cung ứng hàng hóa cho các cửa hàng bán lẻ tại TPHCM, bà Huỳnh Ngọc Bích Đào, Tổng Giám đốc Đồng Xanh Farm, Lâm Đồng cho hay: “Tôi làm Global Gap nhưng mà giá cũng không có mắc hơn bao nhiêu, đâu đó khoảng chừng 10 – 15% so với giá phổ thông ở ngoài. Thời gian đầu khi mà tôi làm thì có thể nói rằng là vừa làm vừa bán, vừa tặng, có nghĩa là mua một cái này phải tặng một cái khác, dần dần thì người ta mới quen được”.
Để duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định, phải kể đến sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp bán lẻ. Ông Trần Lâm Hồng – Phó tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết: các tiêu chuẩn VietGap, Global Gap là nền tảng để phân phối các sản phẩm và quan trọng hơn nữa là các sản phẩm này cần có sự tự nguyện của các nhà phân phối: “Saigon Co.op đã có riêng một chính sách đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt là chúng tôi ưu tiên cho tất cả các doanh nghiệp hàng Việt và đạt được các chứng nhận về hàng Việt Nam chất lượng cao hoặc là các chứng chỉ quản lý chất lượng thì chúng tôi ưu tiên trưng bày và làm các chương trình quảng bá, khuyến mãi người tiêu dùng để làm sao mà tạo điều kiện cho các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng được nhiều nhất”.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, năm 2024, để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo cuộc vận động tại TP.HCM đã triển khai giải pháp phối hợp các ngành, các cấp, tăng cường kết nối các địa phương với nhiều chương trình lồng ghép như: Đề án Phát triển thương mại trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)… Các chương trình sẽ tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam. Trong đó, trọng tâm của hoạt động nâng chất hàng Việt kể từ năm 2024 chính là “Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”: “Các doanh nghiệp được hỗ trợ từ nguồn tín dụng ưu đãi của các ngân hàng, gắn kết với những doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp bán lẻ, doanh nghiệp phân phối chuẩn bị những đơn hàng lớn. Và như vậy thì chương trình bình ổn thị trường là một chương trình có đơn đặt hàng trước và sức cung ứng tương đối ổn định. Có thể hiểu đó là chương trình được cung ứng bởi đơn hàng lớn và giá cả ổn định, các doanh nghiệp tự cam kết tự thực hiện với nhau. Thành phố đóng vai trò là trung gian để kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động và người lao động, người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp họ đều có thể tiếp cận về lượng hàng, thực phẩm, những sản phẩm thiết yếu trong hệ thống một cách thuận lợi”.
Để Cuộc vận động bước sang giai đoạn mới “Hàng Việt chinh phục người Việt”, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất – tiêu thụ, triển khai chương trình “Liên kết kiểm soát chất lượng” theo chuẩn chung của các nhà bán lẻ và với không gian vùng nguyên liệu mở rộng ra khắp 6 vùng kinh tế sẽ giúp TP.HCM có đầy đủ tiềm lực, tiền đề để kết nối, nâng chất hàng Việt, khẳng định niềm tự hào hàng Việt Nam là lựa chọn xứng đáng, tin cậy của người tiêu dùng Việt Nam.