Sáng 29/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã có buổi giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố tại Ban Tiếp công dân Thành phố. Đoàn Giám sát do bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố làm Trưởng đoàn cùng các thành viên gồm các thành viên của Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và lãnh đạo, chuyên viên các Ban chuyên môn Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố.

Thành viên Đoàn giám sát
Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện Ban Tiếp công dân Thành phố cho biết Ban đã chủ động tham mưu đề xuất và tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo UBND Thành phố và các buổi đối thoại giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND Thành phố; Bảo đảm thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở; cập nhật báo cáo kịp thời đến UBND Thành phố những trường hợp khiếu nại nhiều người; Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư theo đúng quy định, đạt 100%; Chủ động báo cáo kết quả và đề xuất lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND Thành phố hàng quý; Chủ động rà soát, đề xuất nguồn tiếp công dân của Chủ tịch UBND Thành phố; duy trì việc đề xuất lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố chủ trì họp các cơ quan, thống nhất nội dung trước khi đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố tiếp công dân định kỳ;
Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố - bà Võ Thị Kim Hồng đặt vấn đề về khâu chuẩn bị kỹ trước khi tham mưu giải quyết vụ việc, cũng như trách nhiệm người đứng đầu.
Bà Trương Thị Ánh - Nguyên Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố chia sẻ khó khăn lớn nhất của Ban Tiếp công dân Thành phố là việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện đông người; áp lực quy định về thời gian xử lý... Đề nghị đơn vị báo cáo thêm về những khó khăn trong công tác phối hợp với các đơn vị, sở ngành, quận huyện khi xử lý vụ việc liên quan; vấn đề tập huấn cho đội ngũ CBCC xử lý đơn khiếu nại - tố cáo ...
Bà Trần Thị Như Phương - Thành viên Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố muốn lắng nghe đơn vị chia sẻ thêm những khó khăn trong quá trình, tiếp nhận, xử lý đơn thư. Đồng thời nhấn mạnh: cần tăng cường trách nhiệm tham mưu của CBCC các đơn vị Sở, ngành khi tham mưu cho lãnh đạo Thành phố về công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn sẽ góp phần giảm bớt khó khăn, áp lực của Ban trong công tác phối hợp khi xử lý các vụ việc. Nếu làm tốt công tác thông tin nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời cho người dân, cùng đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và hướng dẫn cặn kẽ thì chắc chắn cũng phần nào giảm áp lực khi thụ lý đơn.
Ông Trần Hữu Nghĩa - Phó Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật đề nghị trong thời gian tới Ban Tiếp công dân Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp cùng Mặt trận Thành phố trong công tác trao đổi nghiệp vụ; cần tạo điều kiện kênh thông tin để Mặt trận cùng tiếp cận để theo dõi và phối hợp.

Ông Phan Thanh Tuấn - Phó Trưởng Ban Tiếp Công dân Thành phố phát biểu tiếp thu các góp ý của các thành viên trong Đoàn, đồng thời chia sẻ thêm những khó khăn của Ban bởi áp lực về số lượng (một năm phải tiếp nhận xử lý hơn 10.000 đơn), áp lực về thời gian khi phối hợp cùng các đơn vị, Sở ngành trong quá trình xử lý vụ việc; một số vụ việc cơ quan chức năng liên quan đã trả lời nhưng vẫn đi khiếu nại...

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị Ban Tiếp công dân Thành phố quan tâm thực hiện một số nội dung trọng tâm như tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; Phối hợp với Ủy ban MTTQ VN Thành phố trong trao đổi nghiệp vụ chuyên môn về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi giữa 2 đơn vị; tiếp tục nhân rộng, xây dựng các mô hình mới, cách làm sáng tạo nhằm thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có hiệu quả; tiếp tục quan tâm đến việc tổ chức sơ, tổng kết định kỳ hoặc tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm đánh giá kết quả đạt được, đồng thời tìm ra biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn. Về kiến nghị, đề xuất của Ban Tiếp công dân Thành phố, bà Thúy cho biết, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết./.