Loạt bài: Trường Sa miền nhớ

Bài 1: Tàu KN-290 - hải trình đong đầy trách nhiệm, nghĩa tình

 

Chuyến hải trình đi thăm cán bộ, chiến sỹ, nhân dân quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI/17 do Phó Bí Thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Lộc – Trưởng đoàn đại biểu cùng 168 đại biểu đến từ các đơn vị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã cập bến Cảng Cát Lái, hoàn thành hải trình dài 7 ngày 6 đêm. Chuyến hải trình càng đặc biệt ý nghĩa hơn khi quân và dân TP.Hồ Chí Minh cùng nhân dân cả nước hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 49 năm Ngày giải phóng Trường Sa và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024).

Hình ảnh Tàu KN290 trên chuyến công tác

Trên hải trình đến với Trường Sa, con tàu KN - 290 đã trải qua hành trình hơn 1.100 hải lý với biết bao cảm xúc còn đọng lại trong mỗi đại biểu tham gia đoàn công tác. Có lẽ ai cũng đều ấn tượng và thân thuộc với câu nói từ loa phát thanh: “Toàn tàu báo thức! Toàn tàu báo thức”. “Đã đến giờ ăn trưa, kính mời thủ trưởng và đoàn công tác lên các phòng ăn dùng bữa”. “Đoàn công tác chuẩn bị vào đảo. Tổ xuồng số 1 chuyển hàng vào đảo, tổ số 2 là đoàn tiền trạm, tổ số 3, 4 là các văn nghệ sỹ, đội ngũ phóng viên... ”. Đây là thông tin duy nhất để báo thức thức, lịch trình, nhiệm vụ của mỗi bộ phận, những thông tin về lịch sử, đặc điểm, vị trí địa lý biển, đảo... đến thông báo giờ ngủ mỗi tối... để mỗi đại biểu hiểu rõ hơn về việc cần làm và nơi mình sẽ đến. Đặc biệt, cả đoàn đều thân thuộc với giọng đọc của một phát thanh viên của Báo Hải Quân, anh Phạm Quang Tiến, chia sẻ về công tác làm phát thanh trên tàu anh cho biết: “Phát thanh ở trên biển thì khác ở đất liền là mọi thứ đều rất đơn giản và thô sơ, không có phòng thu, không có mic chuyên dụng mà bằng mic của tàu và làm trong điều kiện rất gấp, không có thời gian chuẩn bị và lên kịch bản, tất cả làm theo ngẫu hứng và làm theo cảm xúc của mỗi chuyến đi, mỗi ngày. Đôi khi cũng gặp sự cố như khi đang nói thì bị mất điện toàn tàu, hoặc có khi khách mời lên giao lưu vừa hỏi mấy câu thì xúc động khóc nên việc xử lý tình huống của anh em trong tổ phải uyển chuyển, khéo léo để chương trình không bị gián đoạn”.

Thành viên đoàn chia sẻ công việc chuẩn bị bữa cơm cùng các chiến sĩ tàu KN290

Mỗi năm Thành ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đều tổ chức các chuyến ra khơi đi thăm và động viên các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang làm nhiệm vụ canh giữ biên giới các biển, đảo của Tổ quốc. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Văn hóa người Việt Nam rất trọng tình cảm. Đặc biệt, nơi đầu sóng ngọn gió thì các anh em chiến sĩ thiếu thốn tình cảm rất lớn. Ngoài việc kiên trì để bám biển thì cái tình cảm nó rất quan trọng. Chuyến đi thăm lần này, trong đó có những người mẹ, người cha đến thăm con đang công tác tại các đảo thì phải nói rất là vui, rất là phấn khởi. Bên cạnh việc vừa hỗ trợ kinh phí để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần thì đem tình cảm ấp áp từ đất liền ra đảo cũng hết sức quan trọng. Nó động viên cho cán bộ, chiến sĩ để luôn luôn nghĩ mình đang sống ở đây để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Qua đó cũng động viên rất lớn để các anh luôn yên tâm vì đằng sau mình đã có hậu phương chắc cả về mặt tình cảm, về vật chất”.

Có thâm niên làm việc trên con tàu này trên dưới 10 năm, dù rất bận rộn nhưng các anh vẫn vui vẻ giúp đỡ các đại biểu trên tàu, từ hướng dẫn giặt quần áo, sấy ủi ra sao rồi sẵn sàng dẫn đường cho đại biểu đến các điểm tham quan khác nhau trên tàu: Thuyền trưởng Tàu Kiểm ngư KN – 290 Đinh Hoàng Giang cho biết: Đây là loại tàu hiện đại. Tàu có đầy đủ thiết bị, việc tác nghiệp hải đồ, vận hành nhẹ nhàng, thuận lợi, có thể đặt chế độ tự động cho nhiều công đoạn như tự động lái, tự động máy. Tuy nhiên, với anh em nhân viên cơ điện trực dưới khoang máy phải có mặt 24/24 trong tiếng động cơ gầm gào và nhiệt độ rất cao: “Dưới khoang máy của tàu KN -290 anh em sẽ trực ở đấy 24/24 dưới nhiệt độ rất là cao và tiếng ồn rất lớn. Cái nhiệt độ dưới khoang máy thì trung bình tầm khoảng 40 đến 50 độ. Tuy nhiên, trong một ngày thì sẽ chia ra các ca trực, cho nên anh em nhân viên máy vẫn bảo đảm tốt sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một ca trực hiện tại là ba tiếng, đó là tiếng động cơ máy chính ở tàu trang bị chống tiếng ồn ở dưới máy chủ yếu là cái tai chụp, khi mà cán bộ, nhân viên xuống dưới để kiểm tra các thông số của máy, tình trạng của máy thì sẽ đeo cái tai chụp để hạn chế tiếng ồn”.

Những nồi cơm được các chiến sĩ dậy chuẩn bị từ 3 giờ sáng

Còn với những người làm bếp, để 6 giờ sáng có bữa cơm đầu tiên cho cả đoàn đại biểu thì bộ phận nuôi quân phải dậy từ 3 giờ sáng, rồi bữa trưa, bữa tối, bữa phụ, họ đi ngủ sớm nhất lúc 12 giờ đêm. Đặc biệt, các chiến sỹ còn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của các thành viên đoàn nếu không dùng cơm có thể chọn phở hoặc mì tôm. Hành trình của đoàn với 7 ngày 6 đêm và gần 200 đại biểu đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo để toàn bộ khách được tắm giặt bằng nước ngọt, có đủ rau tươi, thực phẩm cho mỗi ngày 2 bữa chính, 2 bữa phụ cũng lắm công phu. Anh Nguyễn Như Hiếu, chi đội Kiểm Ngư số 2 thuộc Vùng 2 Hải Quân cho biết: “Ở trên tàu để bảo quản thức ăn, nếu thức ăn tươi như thịt cá thì mình bỏ vào hầm đông, còn lại rau với trái cây mình bỏ vào ngăn mát. Ví dụ như rau trước khi bỏ vào phòng mát mình phải để ráo, không để dính nước, còn thịt cá, đồ tươi thì mình cũng để khô. Nếu nấu cơm mình phải dậy từ 3 giờ sáng mình cắm cơm, rồi khoảng 15, 20 phút sau thì các anh em cũng dậy sơ chế thịt cá rã đông để làm cơm cho bộ đội và anh em”.

Cảm thông với nỗi vất vả của các chiến sỹ, mỗi ngày, các đại biểu sẽ thay phiên nhau cùng tham gia phụ bếp, đại biểu Võ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Địa bàn 3 - Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Hồ Chí Minh hào hứng nói: “Được cùng nấu cơm với các chiến sỹ tôi cảm thấy vui quá trời luôn, không thể tưởng bây giờ không biết là ăn như thế nào thôi nhưng mà tinh thần là sẽ phục vụ hết mình. Khi mình lên tàu thì mình không nghĩ là sự chuẩn bị nó vất vả như vậy. Hôm nay mình chỉ góp một phần nhỏ để hỗ trợ cho các bạn thôi. Mình cũng rất cảm phục thấy các bạn giỏi quá, toàn nam không mà làm còn hơn phụ nữ mình trong công việc nội trợ, cho nên tôi rất là cảm động, muốn được giúp các bạn nhiều hơn”.

Là người có đến 10 năm tham gia các chuyến hải trình đến với Trường Sa và các Nhà Giàn DK1, Đại úy, y sĩ Phạm Thị Hồng Duyến, người được tăng cường làm nhiệm vụ bảo đảm sức khỏe cho tàu nhưng luôn có mặt để hỗ trợ tổ nuôi quân. Chị Duyến chia sẻ thêm: Tổ phục vụ toàn nam giới nhưng mọi công việc từ giặt, ủi, lau dọn sàn tàu, các phòng nghỉ, thông tắc vệ sinh... việc gì anh em cũng sẵn lòng. Còn bản thân chị là phụ nữ mà xa gia đình lâu ngày thì cũng có những cái mặt khó khăn nhưng cũng may mắn là con cái cũng đã lớn nên chị giành phần gánh vác công việc cho các chị em có con còn nhỏ. Đặc biệt là chị không say sóng nên là đơn vị cũng động viên đi để phục vụ các chị em, nhất là chị em là chưa đi biển là nào, nhìn thấy biển là đã say rồi. Có những khi sóng cấp 7, cấp 8, cấp 9, áp thấp nhiệt đới … Lúc đấy mình lại không phải là bác sĩ nữa mà giống như một người nuôi quân, giống một người điều dưỡng, chăm sóc tất cả từ ăn uống, động viên đến việc dìu các chị đi vệ sinh, chị kể: “Nhớ nhất là có một chuyến đi sóng gió có nghĩa là con tàu nó cứ như kiểu là chuẩn bị hụp xuống dưới nước. Sóng như cái nhà ùn ùn trắng xóa úp lên con tàu của mình. Tàu mình nhấp nhô giống như một con rùa đi xuống, đi lên. Trên tàu hầu như là không còn ai không say sóng. Trong đấy phụ nữ thì có một mình tôi là là không say thì tôi cứ đi băng băng từ tầng trên lên đến tầng 4, tầng 5. Đi kiểm tra huyết áp rồi đi kiểm tra sức khỏe, khi đó có nghĩa là các bạn nằm la liệt dưới sàn tàu. Cơm nấu xong là các bạn nắm thành nắm, xong rồi bỏ vào cái thau, v rắc một ít muối vừng rồi đi vào từng phòng đưa cho mỗi người một nắm kèm chai nước để khỏe mạnh. Nhưng mà nó có một điều thần kỳ là khi xuống đến đảo, thì tất cả các bạn khỏe luôn”.

Điều kiện thực hiện nhiệm vụ vất vả nhưng ý chí, nghị lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên trên tàu thì không có gì so được. Chất thép của họ khi đối mặt với sóng to, gió lớn cũng chỉ một phần, họ còn phải đối mặt với sự khiêu khích to lớn hơn đến từ tàu nước ngoài. Đã có những lần phun vòi rồng, va đập, cắt mặt nhau... nhưng tàu của ta vẫn bình tĩnh, khôn khéo, cương quyết đẩy lùi âm mưu của đối phương, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.