Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Liên kết web

Tiện ích

Thăm dò ý kiến

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
5
3
9
7
3
6

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
1
4
6
Văn hoá - Xã hộiThứ 3, Ngày 27/09/2016, 16:20

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố

Ngày 27 - 9 - 2016, đoàn công tác liên ngành Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; do ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, các sở ngành và quận - huyện về khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2016. Cùng làm việc với đoàn còn có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong; đại diện lãnh đạo các sở ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thành phố; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân 24 quận - huyện.

Báo cáo với đoàn công tác, Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thành phố đã tích cực triển khai nghiêm túc theo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra. Thành phố đã triển khai ba hình thức khảo sát: Thử nghiệm hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại địa chỉ www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn và trên trang thông tin điện tử thành phố, trang thông tin điện tử các sở, ngành - Ủy ban nhân dân các quận - huyện và cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố.

Đã có gần 35.000 lượt khảo sát với bộ câu hỏi gồm 13 câu khảo sát về chất lượng phục vụ công dân, thái độ ứng xử của cán bộ… (đối với Sở Y tế, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải), tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 94% và không hài lòng chiếm khoảng 5,95%. Thành phố đang tiến hành đánh giá việc triển khai thử nghiệm đợt 2 để chuẩn bị cho việc triển khai nhân rộng thực hiện đánh giá sự hài lòng đối với các sở, ngành còn lại.

Báo cáo bổ sung với đoàn công tác, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nhấn mạnh: Một trong những điểm nhấn trong công tác cải cách thủ tục hành chính của thành phố Hồ Chí Minh là thực hiện thư xin lỗi đối với những hồ sơ bị xử lý trễ hẹn. Trong đó ghi rõ: lý do vì sao trễ hẹn, có thời gian giải quyết và trả hồ sơ cụ thể. Nếu cơ quan không gửi thư xin lỗi hoặc trễ hẹn, UBND TP sẽ thanh tra trách nhiệm. Ông Tuyến cho biết thêm: Chính vì áp lực này mà nhiều cán bộ đã bị chuyển công tác, thậm chí có nhiều người thấy không đáp ứng nổi đã phải xin nghỉ. Mặt khác, lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo phải có mẫu khảo sát, lấy ý kiến của người dân cả về việc trả hồ sơ không rõ lý do. Một số quận như quận 3, 11… đã triển khai vấn đề này, tức là khảo sát cả sự không hài lòng của người dân.

Trong tương lai, thành phố sẽ khảo sát cả sự không hài lòng của người dân khi bị trả hồ sơ trả lần hai, rồi trả hồ sơ tại nhà cho người dân, toàn bộ chi phí thành phố sẽ chi trả…

Ông Trần Vĩnh Tuyến còn cho biết thêm: “Khi khảo sát tại các quận huyện, sở ngành, bên cạnh việc người dân thường mong muốn sự minh bạch, quan tâm kết quả giải quyết hồ sơ hành chính có đúng hẹn hay không, người dân còn rất chú ý đến thái độ và kỹ năng tiếp dân của cán bộ. “Có trường hợp bà con rất hài lòng về kỹ năng giao tiếp, thái độ tận tụy của cán bộ mình nhưng lại đánh giá thấp chất lượng hướng dẫn của cán bộ vì “nói nhiều quá, không hiểu gì hết”. Cái này là do anh em mình chưa nắm chắc hồ sơ, thủ tục”… Tuy nhiên, tại thành phố cũng đã xảy ra trường hợp khi tiếp dân, cán bộ phòng ban và người dân to tiếng với nhau như giang hồ. Cho nên có những việc rất nhỏ nhưng vì thái độ không đúng mực của cán bộ mà làm “chuyện bé xé ra to”. Kinh nghiệm cho thấy sự tự tin, lễ độ của cán bộ sẽ góp phần khiến người dân dễ chia sẻ, đồng cảm. Có thể nhiều vấn đề bà con vẫn chưa thỏa mãn với cách giải quyết do những vướng mắc khách quan nhưng riêng về thái độ tiếp dân, kỹ năng giao tiếp của cán bộ tiếp dân khiến bà con hài lòng. Trước hết, thành phố muốn chấn chỉnh thái độ của cán bộ công chức. Một số nơi ở thành phố đã tổ chức cho người dân chấm điểm về chất lượng tiếp dân của lãnh đạo quận, điển hình như ở quận 1…”

Về phần kiến nghị với Trung ương, ông Trương Văn Lắm đề nghị cần công nhận chỉ số SIPAS hàng năm là thước đo đối với sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp chính thức của nhà nước để làm cơ sở cho các tỉnh, thành phố cải thiện hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đồng thời, khảo sát này nên thay thế cho tiêu chí điều tra xã hội học của chỉ số PAR INDEX.

Trao đổi tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết: Cải cách hành chính là nỗ lực của toàn hệ thống chính trị. Thành phố có 7 chương trình đột phá và cải cách hành chính là một chương trình đóng vai trò quan trọng, để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Chỉ số cải cách hành chính là một căn cứ để thành phố không ngừng nỗ lực, cải thiện các thủ tục liên quan đến người dân, xây dựng bộ máy phục vụ nhân dân. Thành phố dựa vào các chỉ tiêu đó và vấn đề đặt ra là phải phản ánh được chính xác nhất những nỗ lực và đề ra các giải pháp để khắc phục những yếu kém v.v…

Qua buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc cho rằng: Thành phố Hồ Chí Minh có lịch sử 15 năm triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân. Ông nhấn mạnh: Thành phố có tới 3 tuyến đang thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, cho nên phải thống nhất lại thành một tuyến để phù hợp với định hướng của Trung ương. Các sở ngành, quận - huyện rất nỗ lực, chủ động sáng tạo trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân. Định hướng có thể là thành phố chỉ quản lý chung, còn khắc phục những khó khăn đặc thù phải là lãnh đạo sở, ngành và quận - huyện.

Chủ tịch Nguyễn Thiên Nhân khẳng định: “Chúng ta phải tăng cường việc sử dụng kết quả để điều chỉnh quy trình hành chính, nâng cao năng lực cán bộ và tính hợp lý của các dịch vụ công. Nếu dân phản ánh trên mạng chúng ta cũng phản hồi ban đầu trên mạng rồi đi gặp trực tiếp dân. Biết sửa và công bố kết quả và giải quyết sự không hài lòng. Chúng ta không nên dàn đều vì sẽ gây quá tải”. Ông  còn chia sẻ những kinh nghiệm của Quảng Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ về việc lấy ý kiến trực tiếp ngay sau khi người dân sử dụng dịch vụ hành chính công.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kết luận: “Với vị trí là thành phố trung tâm giao thương, chính trị, kinh tế lớn của cả nước, chúng tôi mong mỏi thành phố sẽ có nhiều sáng kiến, quyết tâm hơn nữa. Đặc biệt, với quyết tâm xây dựng đô thị thông minh, với dân số 13 triệu người, thành phố Hồ Chí Minh sẽ là siêu đô thị, nếu có vấn đề mà không giải quyết được là thành siêu vấn đề. Giải quyết được siêu vấn đề thì thành phố xứng đáng là đô thị siêu phát triển”.

 

Ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ thành phố báo cáo

 

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận buổi làm việc.

ANH VŨ


Số lượt người xem: 2Bản in Quay lại
Xem theo ngày:
Tân Bình tổ chức tọa đàm về bài báo “Dân vận”
“Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, buổi tọa đàm góp phần nâng cao nhận thức sâu sắc về nội dung, ý nghĩa tác phẩm “Dân vận” của Bác cũng như là định hướng cho công tác dân vận của Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thề trên địa bàn quận trong thời gian tới.
Quận 1 tổ chức tổ chức Hội nghị tuyên truyền cho các chức sắc và đồng bào Phật giáo
Hội nghị đã tích cực tiếp nhận thông tin tuyên truyền, tham gia thảo luận và đề xuất một số nội dung, giải pháp liên quan đến việc triển khai thực hiện các chuyên đề, nhất là bày tỏ tình yêu và lòng kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại
Quận 1 tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ngày 31/8/2019, Quận 1 tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2019.
Huyện Nhà Bè tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh
Văn bản mới cập nhật
Hướng dẫn số 13/HD-UBMT-BTT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố về Tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất năm 2012
Chương trình số 31 /MTTW- BTT ngày ngày 20 tháng 11 năm 2012
Chương trình số 31 /MTTW- BTT ngày ngày 20 tháng 11 năm 2012 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông"
Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 09 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tố cáo
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2012
Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 về Quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại

Giá Vàng

ĐVT: tr.đồng/lượng
Loại Mua Bán
Nguồn: Sacombank - SBJ

Tỷ giá

(Nguồn: EXIMBANK)