Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Liên kết web

Tiện ích

Thăm dò ý kiến

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
5
3
9
7
3
6

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
1
4
6

Điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nội dung lớn cần sự phản biện và đồng thuận từ xã hội.

        Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/NQ-QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc Hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Ủy ban nhân dân thành phố đã xây dựng đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để quản lý, sắp xếp trật tự đô thị, nhất là việc quản lý việc dừng, đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố một cách phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay.

       Trên cơ sở đó, sáng ngày 28/02/2018 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) Thành phố đã tổ chức Hội nghị Phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Tô Thị Bích Châu – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; đồng chí
Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Thành phố; đồng chí Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (Đơn vị tham mưu đề án cho UBND thành phố). Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN 24 quận, huyện, thành viên các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQVN Thành phố, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các địa phương có tuyến đường thu phí…

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN  thành phố, ông Vũ Thanh Lưu cho rằng: Trước thực trạng sử dụng tạm thời, lòng đường, hè phố để tạm dừng đỗ xe là một thói quen không những đã tồn tại rất lâu trong đời sống người dân thành phố nói riêng, mà còn ở các địa phương khác trên cả nước nói chung. Do đó, trong điều kiện hiện nay, thay vì không cho phép người dân sử dụng lòng đường, hè phố để đỗ xe để chuyển sang quản lý và cho phép người dân tạm sử dụng lòng đường, hè phố để đỗ xe trên một số tuyến đường trong khuôn khổ quy định, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước và nhu cầu của người dân là điều hết sức cần thiết. Mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố được thực hiện từ năm 2005 theo Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND ngày 30/12/2005 của Ủy ban nhân dân Thành phố đã không còn phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Với mức thu quá thấp như hiện nay, trong khi mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng cao hơn gấp 05 lần dẫn đến các trường hợp lợi dụng mức phí này để biến lòng đường thành bãi tạm dừng đỗ xe.

       Báo cáo tại hội nghị, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã nêu một số nội dung chính của Đề án: Theo đó, Sở GTVT thành phố xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ chứ không theo lượt như hiện hành. Mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu tiên; hai giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe. Còn tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe. Ngoài ra, với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5-2,5 tấn, mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 là 30.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu; 35.000 đồng/xe/giờ trong với 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe. Tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

       Theo Sở GTVT thành phố, mức phí điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá trông giữ xe tại các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn. Vì vậy, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè. Ngoài ra, theo Sở GTVT thành phố, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những người sử dụng phương tiện xe ôtô là đối tượng có thu nhập khá trở lên, mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ôtô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe của thành phố.

       Về hình thức thu phí, thành phố giao quyền thu hộ cho các nhà mạng di động, các nhà mạng sẽ thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa (thuộc phạm vi dịch vụ của các nhà mạng). Chủ phương tiện thanh toán qua hình thức tin nhắn qua đầu số 6589, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa theo mức phí nêu trên.

       Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng thành phố sẽ thu về 31 tỉ đồng.

       Qua nghiên cứu dự thảo Đề án các đại biểu đều đồng tình với chủ trương tăng phí. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề xuất cần tính toán lại mức tăng để tránh gây sốc, gây ảnh hưởng xấu đến giao thông.

       - Kỹ sư Đồng Văn Khiêm, thành viên hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kể lại câu chuyện mới đây ông cùng người thân đi ô tô đỗ xe ở lòng đường thì phải trả 20.000 đồng, trong khi biên lai thu phí chỉ ghi 5.000 đồng/lượt. Trên thực tế giá trị thu thực tế đã tự ý thay đổi tại các điểm giữ xe có thu phí… Kỹ sư nhận xét, điều này có nghĩa là một phần tiền giữ xe đã bị trục lợi, gây thất thoát tiền ngân sách. Vì vậy, kỹ sư Đồng Khiêm hết sức đồng tình với phương án tăng phí. Vấn đề là tổ chức thực hiện như thế nào? Công tác thông tin tuyên truyền cần được đẩy mạnh, cho nhân dân hiểu và chấp hành. Ngoài ra ông cũng băn khoăn về  từ “tạm dừng” nên xem xét một cách thận trọng. “Xe ô tô, taxi dừng để đón khách, trả khách thì theo từ ngữ trên có thể thu phí” kỹ sư Khiêm cho hay. Ngoài ra người dân có nhà mặt tiền trên các tuyến đường thu phí có được xét miễn giảm hay không? Rút kinh nghiệm từ các địa phương khác đã thực hiện thu phí. Do đó cần thận trọng thực hiện thí điểm tại một số tuyến đường, có sơ kết rút kinh nghiệm, không nên thực hiện đại trà trên toàn địa bàn thành phố.

Kỹ sư Đồng Văn Khiêm trao đổi tại hội nghị

       - Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch hội luật sư thành phố cũng đề nghị xem lại phương thức thanh toán vì theo đề xuất của Sở GTVT, những ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh sẽ không được dừng đỗ ô tô ở lòng đường (có thu phí). Điều này vi phạm nguyên tắc “pháp luật phải đảm bảo công bằng”. Đặc biệt, luật sư Hậu còn đề xuất có hình thức chế tài nghiêm đối với những trường hợp thu giá vượt mức quy định. Ngoài ra Luật sư còn cho rằng mức thu nên lấy mức chuẩn ở khu vực trung tâm, để tránh tình trạng người sử dụng xe đỗ xe ở các vành đại khu vực trung tâm và đậu ở các hẽm lớn. Khu vực dự kiến thu phí trong đề án chưa thuyết phục, còn bỏ qua các khu vực khu dân cư mới như các cao ốc ở quận 4 với mực độ dân cư sử dụng ô tô đang chiếm tỷ trong lớn..

       - Phản biện về sự cần thiếc phải thay đổi mức phí, Kỹ sư Phạm Sanh Phân tích: Mức thu phí hiện hành đang áp dụng (5.000 đồng/xe/lượt) đã ban hành và áp dụng cách nay đã 10 năm, đã rất lạc hậu. Mức thu thấp, nhiều ô tô chiếm dụng lòng đường đậu xe cả ngày gây khó khăn cho công tác trật tự đô thị. Đồng thời ông cũng cho rằng nên phân định rõ khái niệm “phí” và “giá” vì nếu không thống nhất và nhận dạng rõ sẽ gây phản ứng từ người dân, dễ dẫn đến ngộ nhận “Phí chồng phí” dễ dẫn đến việc suy nghĩ tiêu cực lợi dụng cơ chế đặc thù để áp dụng vào đề án. Về Đánh giá thực trạng của đề án, cần làm rõ hơn, phân tích sâu hơn. không chỉ đơn thuần là giá hiện tại quá thấp. Về công tác chi nên phân định rõ bao nhiêu phần trăm cho công tác quản lý, cho mức quản lý giao thông, cơ sở hạ tầng, cần phải minh bạch vấn đề trên. Về tác động tiêu cực của đề án, ông cho rằng khi đề án đưa vào thực hiện có thể sẽ giảm lưu lượng ô tô nhưng sẽ tăng lưu lượng xe máy; tại các quận trung tâm sẽ bị tác động về kinh tế thị trường, sức mua bán hàng hóa, thương mại dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng. Do đó cần kết hợp nhiều phương án khác để giải quyết tình trạng kẹt xe tại các khu vực trung tâm.

       - Cùng góp ý, Đại biểu Đặng Văn Khoa - Ủy viên Ủy ban MTTQVN Thành phố bày tỏ đồng tình với đề xuất tăng phí của Sở GTVT, gồm cả việc tăng phí, chia nhóm xe cũng như tính phí theo giờ. Song xét trên nền “lịch sử” (5.000 đồng/lượt) thì mức phí tăng hơn 10 lần như thế là đột ngột, sẽ tạo cú sốc cho người dân. Từ đó, ông Đặng Văn Khoa đề xuất trước mắt áp dụng mức thu tương đương các bãi giữ xe trong các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng.

Ông Đặng Văn Khoa trao đổi cùng hội nghị.

       - Bày tỏ ý kiến về mức phí theo đề xuất, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty Tiên Phong nhận xét mức phí đề xuất là quá cao, cần phải thận trọng tính toán. Ông Lâm Thiếu Quân dẫn chứng ở Hà Nội trước đây, khi mới bắt đầu tăng phí đỗ ô tô cao thì vấp phải phản ứng mạnh từ người dân. Các tuyến đường vắng hẳn ô tô nhưng ngược lại xe cộ đỗ trong các các hẻm, gây ùn tắc giao thông ở một số khu vực. Việc tăng phí quá cao có thể làm mặt bằng giá giữ xe trong các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng tăng theo. Do vậy, giám đốc công ty Tiên Phong đề xuất mức phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường cần được tính toán uyển chuyển theo giá đất của từng tuyến đường. Ví dụ, giá đất đường Nguyễn Huệ cao nên có thể áp dụng mức phí 30.000 đồng/giờ nhưng mức thu đường Nguyễn Du có thể 20.000 đồng/giờ và khu vực Bắc Hải (quận 10) có thể thu 10.000 đồng/2 giờ. Ngoài ra, ông Lâm Thiếu Quân đề xuất Không thu phí vào ban đêm để phục vụ cho các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí. Ngoài ra tên của đề án nên bõ chữ “hè phố” vì đậu, đỗ xe trên hè phố là không phù hợp.

       - Trong khi đó, ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé Quận 1 đã đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương cho rằng mức thu là phù hợp. Thực tế trên địa bàn phường, tình trạng ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường, vỉa hè thì việc tăng phí sẽ góp phần giải quyết tình trạng trên. Về phía đại diện Ủy ban nhân dân P5/Q3 cũng tiếp lời: Thực trạngViệc dừng, đỗ xe đã gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh buôn bán của các cơ sở kinh doanh, trên thực tế đã xảy ra sự phản ứng, xung đột lợi ích giữa chủ nhà và người dừng đỗ xe. Do đó nên cân nhắc việc dừng đỗ xe tạm thời không nên đỗ xe trong thời gian dài. “Nhiều trường hợp chủ xe đỗ xe cả ngày, đi nơi khác để thực hiện việc riêng”. Khi đề án thực thi, khả năng xe đậu vào các hẻm sẽ xảy ra mà vấn đề xử lý thuộc thẩm quyền của phường do đó cần tăng mạnh biện pháp chế tài để giảm tình trạng trên.

Đại diện Ủy ban nhân dân phường 5 quận 3 tham gia góp ý nội dung đề án.

       Về phía đơn vị đề xuất đề án, ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở STVT và đại diện các phòng ban của sở đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến trao đổi, góp ý của đại biểu để bổ sung vào đề án, đồng thời trao đổi một số nội dung để làm rõ hơn vấn đề. Theo đó Sở GTVT khẳng định sở đã rà soát các cao ốc, trung tâm thương mại trong bán kính 500m, tính từ trụ sở UBND thành phố. Theo đó, trong phạm vi này có 53 cao ốc, văn phòng có cho phép đậu xe với sức chứa hơn 2.000 ô tô. Do đó, việc tăng phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường sẽ không làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân.

       Với vai trò là cơ quan thẩm định đề án, đại diện Sở Tài chính cho rằng:  Về mặt háp lý: Theo quy định luật phí và lệ phí, thẩm quyền quyết định thuộc về Hội đồng nhân dân thành phố, đồng thời cho rằng đề án đề xuất của sở GTVT đã đáp ứng các tiêu chí các quy định hiện hành. Đề xuất mức thu phí cao hơn các TTTM và tòa nhà nhằm mục đích khuyến khích người dân gửi xe tại các TTTM và tòa nhà và được sở tài chính thống nhất. Vấn đề mức thu phí đề xuất tăng đột ngột, về giá khung là không có quy định mà do HĐND thành phố quyết định. Theo mức giá thị trường hiện nay là không cao và được cho là phù hợp với chủ trương nhằm hạn chế dừng đỗ xe trên lòng đường.

Kết luận hội nghị, đồng chí Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, đánh giá cao qua hơn 18 lượt ý kiến trực tiếp và hơn 20 ý kiến đóng góp qua email. Đồng chí đề nghị đơn vị đề xuất Đề án là Sở GTVT cần nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đặc biệt là ý kiến của địa bàn cơ sở, hoàn thiện đề án để tham mưu cho UBND thành phố. Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN Thành phố, Đồng chí Tô Thị Bích Châu trân trọng cảm ơn sự tham dự của các vị đại biểu, các báo, đài đã góp phần thông tin, giúp cho những nội dung phản biện hôm nay phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ của các vị thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các vị chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học… trên địa bàn thành phố qua đó giúp cho dự án khi được ban hành đảm bảo đầy đủ và phù hợp với thực tiễn cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu kết luận Hội nghị.

       Cùng với Hội nghị phản biện hôm nay Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ tổ chức 02 hội nghị phản biện xã hội vào các ngày 29, 30, tháng 02 gắn với hai dự thảo Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn Thành phố và Đề án thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước quản lý. Đồng chí Chủ tịch ủy ban MTTQVN Thành phố mong muốn việc phản biện các Dự án trên sẽ được triển khai và thông tin rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân trên địa thành phố nhằm góp phần cùng Mặt trận Tổ quốc làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng tốt hơn.

Các vị đại biểu trao đổi sau hội nghị

 

 

Bình Long

 

 

   


Số lượt người xem: 0Bản in Quay lại

    TIN MỚI HƠN

      Xem theo ngày:
      Quận 4 tổ chức hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018 và họp mặt cán bộ Mặt trận Xuân Mậu Tuất năm 2018
      cùng ngày, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 tổ chức họp mặt cán bộ Mặt trận Xuân Mậu Tuất năm 2018.
      Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 phối hợp Ban quản trị Hội quán Tuệ Thành tọa đàm “Giải pháp, kết quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
      Tại buổi tọa đàm có gần 20 ý kiến đóng góp, xây dựng, thảo luận để đánh giá thực trạng về tư tưởng của giới sinh viên người Hoa - Hội quán Tuệ Thành trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
      Quận 4, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm
      Thông qua Hội nghị này, đã giúp mỗi cán bộ, đảng viên hệ thống Mặt trận nhận thức và nắm vững các quan điểm của Đảng về hoàn thiện thể chế kinh tế được đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
      Cụm thi đua 2 Tổ chức Hội nghị Chuyên đề lần thứ 2 năm 2017
      Tại Hội nghị đã được nghe 12 ý kiến phát biểu trong có 6 tham luận của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 6 quận trong cụm thi đua 2 và 6 ý kiến phát biểu của các Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Quận ủy Phú Nhuận.
      Văn bản mới cập nhật
      Hướng dẫn số 13/HD-UBMT-BTT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố về Tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất năm 2012
      Chương trình số 31 /MTTW- BTT ngày ngày 20 tháng 11 năm 2012
      Chương trình số 31 /MTTW- BTT ngày ngày 20 tháng 11 năm 2012 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông"
      Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 09 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
      Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tố cáo
      Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2012
      Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 về Quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại

      Giá Vàng

      ĐVT: tr.đồng/lượng
      Loại Mua Bán
      Nguồn: Sacombank - SBJ

      Tỷ giá

      (Nguồn: EXIMBANK)