Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Liên kết web

Tiện ích

Thăm dò ý kiến

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
5
3
9
7
3
6

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
1
4
6

Tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, cần sự điều chỉnh hài hòa nhằm góp phần nâng cao ý thức

       Sáng ngày 01/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (MTTQVN) tiếp tục tổ chức Hội nghị Phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án Điều chỉnh tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn thành phố. Đây là 01 trong 4 nội dung trong chuỗi Hội nghị phản biện xã hội đối với các dự thảo Đề án của Ủy ban nhân dân Thành phố dự kiến trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua trong kỳ họp sắp tới. Theo đó, Các dự thảo Đề án là sự cụ thể hóa nhằm thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết số 54/2017/NQ-QH14 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Ban Công tác phía Nam Ủy ban MTTQVN, Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN Thành phố, lãnh đạo các tổ chức thành viên; lãnh đạo các Ban  của Hội đồng nhân dân Thành phố; Sở Tài nguyên – Môi trường Thành phố; Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp; Hiệp Hội Doanh nghiệp; Hội Lương thực – Thực phẩm; Hội cơ khí Thành phố và các vị chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực mội trường; Đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến, cơ sở chăn nuôi, giết mổ, nhà máy cấp nước, các cơ sở khám, chữa bệnh, các công ty xử lý rác trên địa bàn Thành phố.

Bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; Bà Triệu Lệ Khánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Thành phố (TNMT) cùng tham dự và đồng Chủ trì hội nghị.

Phát biểu mở đầu hội nghị Bà triệu Lê Khánh cho rằng: Trong thời gian vừa qua Thành phố đã triển khai nhiều nội dung thực hiện đồng bộ, có tính hệ thống, trong đó công tác đảm bảo phát triển bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên đang được cả hệ thống chính trị thành phố tập trung thực hiện, coi đây là một trong những nhiệm vụ then chốt để phát triển Thành phố một cách bền vững. Thực hiện đề nghị của Ủy ban nhân Thành phố đồng thời qua nghiên cứu nội dung dự thảo Đề án Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố nhận thấy đề xuất tăng mức phí đối với nước thải công nghiệp sẽ tác động một phần đến đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, môi trường đầu tư, khả năng cạnh tranh của các cơ sở, doanh nghiệp, giá cung ứng các dịch vụ, hàng hóa sẽ tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân. Nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp từ đại diện các giới, các chuyên gia, các vị ủy viên Ủy ban MTTQ Thành phố và đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến, cơ sở chăn nuôi, giết mổ, nhà máy cấp nước… đối tượng chịu tác động trực tiếp từ Đề án.

Đồng chí đồng chí Triệu Lệ Khánh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Thành phố phát biểu khai mạc hội nghị.

Qua Báo cáo của đại diện Sở TNMT: Hiện trên địa bàn Thành phố có gần 2.790 cơ sở sản xuất (thuộc 16 nhóm) đang nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải (tổng lưu lượng khoảng 143.430m3/ngày đêm). Mỗi năm, TPHCM thu 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, các cơ sở y tế có phát sinh nước thải y tế (523 cơ sở, thải hơn 22.260m3/ngày đêm) và cơ sở xử lý chất thải rắn (thải hơn 7.880m3/ngày đêm) lại không thuộc đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Các cơ sở này có lưu lượng phát sinh nước thải lớn, có khả năng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng không nộp phí là không công bằng. Do đó, UBND TPHCM đề xuất bổ sung 2 nhóm đối tượng này vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đề xuất tăng cách tính phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp theo hướng thu tăng phí nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí và tác động đến hành vi xả nước thải ô nhiễm. Cụ thể, đối với các cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 5m3/ngày đêm thì nộp mức phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm. Các cơ sở có tổng lượng nước thải từ 5m3/ngày đêm trở lên thì sẽ áp dụng thêm hệ số K về lưu lượng nước thải. Đặc biệt, mức phí được tính tăng theo tỷ lệ thuận với hàm lượng chất gây ô nhiễm có trong nước thải. Theo tính toán, sau khi bổ sung, tổng số các cơ sở phải đóng phí là 3.310 cơ sở. Tổng lượng nước thải của các cơ sở thải ra khoảng 173.000m3/ngày đêm. Ngoài ra, khi thu phí theo phương thức mới, dự kiến TPHCM sẽ thu được 60 tỷ đồng/năm. Đại diện Sở TNMT phân tích việc tăng mức thu phí như đề xuất sẽ tác động một phần đến đời sống xã hội. Cụ thể, phí tăng có thể làm tăng mức phí các dịch vụ liên quan đến y tế, xử lý rác và từ đó tác động đến người dân. Tuy nhiên, việc tăng phí này sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích tiết kiệm nước, đầu tư hệ thống xử lý nước thải (giảm thiểu ô nhiễm thải ra môi trường) và tạo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí. Ngoài ra, nguồn kinh phí thu tăng thêm sẽ đóng góp vào ngân sách nhằm góp phần cải thiện môi trường, từ đó nâng chất lượng sống của người dân.

       Hiện nay, tổng số lượng các cơ sở lên đến 523 đơn vị với tổng lưu lượng xả thải khoảng 22,262m3 ngày đêm. Các đơn vị xử lý chất thải rắn có lưu lượng phát sinh nước thải 7.883 m3 ngày đêm cũng trong tình trạng tương tự. Vì vậy đề án đề xuất đưa các đối tượng trên vào diện chịu thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.

       Trên thực tế, việc tính phí bảo vệ môi trường đối với nước thải cũng còn nhiều bất cập. Cụ thể theo quy định, cơ sở phát sinh lượng nước thải từ 20m3/ngày đêm trở lên phải đóng mức phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm cộng với chi phí biến đổi ( từ 2.000 đồng đến 20 triệu đồng/kg - dựa vào tổng lượng nước thải, hàm lượng thông số ô nhiễm…). Trong khi đó đối với cơ sở sản xuất, chế biến có mức thải dưới 20m3 ngày đêm chỉ phải đóng mức phí cố định 1,5 triệu đồng. Mức thu phí này chưa tương ứng với lưu lượng thải, chưa đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí. Đơn vị xả thải 5m3 có mức đóng cũng bằng với đơn vị xả thải 15m3  hoặc 19m3 với các chất ô nhiễm có thể nhiều hơn.

 

Theo đó, mức thu phí được đề xuất tính theo cách: đối với cơ sở có lưu lượng xả dưới 5m3/ngày đêm vẫn áp dụng tính mức cố định là 1,5 triệu đồng. Đối với cơ sở có tổng lưu lượng nước thải từ 5m3/ngày đêm trở lên thì ngoài mức phí cố định 1,5 triệu đồng/năm còn được tính thêm theo lưu lượng xả thải cũng như tính chất ô nhiễm của nước. Việc tăng mức thu và đối tượng thu giúp sẽ giúp Thành phố tăng nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp từ 8 tỉ đồng mỗi năm lên 60 tỉ đồng, trong đó dự kiến 25% được trích lại cho cơ quan thu phí.

Đại diện Sở TNMT cho rằng việc tăng mức thu phí như đề xuất sẽ tác động một phần đến đời sống xã hội, có thể làm gia tăng mức phí các dịch vụ liên quan đến y tế, xử lý rác (do đối tượng phát sinh phải đóng phí), từ đó tác động đến người dân. Tuy nhiên mặt được là sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích tiết kiệm nước, đầu tư hệ thống xử lý nước thải giảm thiểu ô nhiễm thải ra môi trường và tạo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí.

       Các ý kiến trao đổi của đại biểu tham dự hội nghị đa số đều tán đồng với mục đích của việc điều chỉnh tăng phí, tuy nhiên nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn với cách tính phí mới, đặc biệt là các vị đại diện cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp.

- Phản biện lại ý kiến của Sở TNMT, ông Tống Hữu Châu – Ủy viên Ủy ban MTTQVN Thành phố cho rằng:

Đối với việc bổ sung đối tượng thu phí là các Bệnh viện và phòng khám nên thận trọng xem xét lại quy mô và tính chất của phòng khám. Ông cho rằng các phòng khám khi đưa vào vận hành theo quy định phải có hệ thống xử lý nước thải, Thành phố nên có biện pháp chế tài, làm tốt công tác xử lý các cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải thay vì đưa vào đối tượng chịu phí vì sẽ gây tác động mạnh đến các đối tượng trên.   Về hệ số K (hệ số lưu lượng nước) trong cách tính mà sở TNMT đề xuất chưa có sự tách bạch giữa cơ sở có hệ thống xử lý nước thải và không có hệ thống. Hệ số C (Số phí biến đổi phải nộp) nên xem xét mở rộng danh mục các chất gây độc hại.

- Kỹ sư Đồng Văn Khiêm mở đầu cuộc trao đổi với lập luận không muốn con số thu phí này ngày càng tăng cao vì “Thu càng nhiều đồng nghĩa vi phạm và ô nhiễm môi trường càng nhiều”. Về Đối tượng thu: Tại sao chỉ có nước thải công nghiệp, nên chăng đổi từ “công nghiệp” thành “độc hại”. Ví dụ: đối với cá nhà vườn, trồng trọt, khả năng nước bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật là rất lớn và đòi hỏi phải có xử lý nước thải trước thi thải ra môi trường.

Các vị đại diện cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp và các khu chế xuất gồm với góc độ là người chịu tác động trực tiếp của đề án đã thẳng thắng cho rằng:

- Ông Trần Thanh Hồng đại diện Khu chế xuất Tân Thuận ý kiến: Các doanh nghiệp ở TPHCM hiện nay luôn có ý thức về việc bảo vệ môi trường, chấp hành đầy đủ, nghiêm chỉnh các quy định hiện hành của nhà nước về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên ông tỏ ra băng khoăn khi đề án được thực thi thì đơn vị của ông sẽ chịu mức tăng phí gấp 7 lần, điều này chắc chắn sẽ gây lo lắng, hoang mang cho doanh nghiệp. Theo ông điều quan trọng phải quan tâm đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và đề nghị xem lại cách điều chỉnh phải có cơ sở khoa học. Tại sao không điều chỉnh giá trên chỉ tiêu hàm lượng ô nhiễm? Một điều ông cũng quan tâm là nguồn thu sử dụng như thế nào? Hiệu quả ra sao?

- Ông Vũ Anh Minh, đại diện Công ty Vissan cho hay:

Đề án trên vẫn chưa có một hướng dẫn rõ ràng về việc thu theo ông có sự bất công trong cách tính, đối với các cơ sở chịu thu phí nhưng làm tốt công tác xử lý nước thải và cơ sở chịu thu phí nhưng kết quả phân tích và hàm lượng nước thải bị ô nhiễm cao.

Ông Trần Thanh Hồng đại diện Khu chế xuất Tân Thuận trao đổi cùng hội nghị.

- Bà Lê Bích Loan, đại diện Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố cho rằng: Phải nói rõ việc Thành phố được phép thu phí khác hơn so với quy định hiện hành (Nghị định 154) là do tốc độc phát triển của thành phố mang tính đặc thù. Phải làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Đồng thời yêu cầu đại đơn vị đề xuất đề án nói rõ việc áp giá đối với khu công nghiệp được tính ra sao? Có sự khác biệt hoặc ưu đãi không? Và mục đích chi của phí trên sẽ sử dụng vào việc gì?

- Bà Nguyễn Thanh Bình, đại diện Khu Chế xuất Linh Trung 1 cho biết: Đề án đã giải quyết được sự hợp lý đối với các cơ sở xả thải có dưới 20m3 (So với mức thu trước đây theo Nghị định 153 của Chính phủ) là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên với dự thảo đề án bà cho rằng nồng độ chất gây ô nhiễm phải được đo thực tế, không nên căn cứ vào quy chuẩn, vì dễ làm cho doanh nghiệp ỷ lại vào việc vận hành xử lý nước thải chỉ vừa đủ theo quy chuẩn cho phép.

- Ông Lê thế Khải, giám đốc làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông, Củ Chi cho biết hoàn toàn ủng hộ nội dung của đề án nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh đối với công tác bảo vệ môi trường. Ông cho rằng tên của đề án, chỉ nên sử dụng từ “nước thải” để sử dụng chung cho các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp.

- Tiến sỹ Đặng Lê Trung – Giám đốc công ty RTA, bày tỏ ý kiến hoàn toàn ủng hộ mục tiêu đề án. Tuy nhiên Đề án chưa nói rõ phương thức thực hiện thu như thế nào? Về tình thu phí chưa phân tích cụ thể đối với các cơ sở chưa thu được là bao nhiêu phần trăm. Nếu phần không thu được là phần đang xã thải chiếm tỷ lệ lớn thì nên ưu tiên giải quyết trước ông cho rằng vấn đề là biểu phí hay công tác thu phí hiện nay chưa được làm tốt, chưa có sự chế tài.

- Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường đóng góp ý kiến: Đề án cần mở rộng các đối tượng khác gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường ví dụ như khí thải, khói, bụi…Công tác tổ chức thực hiện cần báo cáo rõ: Tổ chức thu phí ra sao? Về việc sử dụng nguồn thu nên xem xét việc chi cho công tác quản lý là không nên hoặc chiếm tỷ lệ nhỏ. Kinh phí nên đầu tư vào việc cải thiện môi trường.

- Giáo sư Phạm Đình Hổ đóng góp: nguồn chi cần lưu ý đến vấn đề xử phạt, khen thưởng, khuyến khích đầu tư giải pháp cac công nghệ để giải quyết vấn đề ô nhiễm.

Với góc độ ở địa phương, ông Phạm Văn Phố - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Quận 6 tỏ ra rất đồng tình với đề án, và nhìn nhận đây là chủ trương đúng đắn của Thành phố trong việc góp phần cải thiện Môi trường. Tuy nhiên để MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền ông đề nghị đề án phải cụ thể, rõ ràng, khoa học nhằm tạo sức thuyết phục tạo hiệu ứng lan tỏa trong việc chung tay bảo vệ môi trường và thu hút đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thành phố. Ông Phố cũng cho rằng “từ trước đến giờ đã thu đúng, thu đủ hay chưa? Hay đề án này được điều chỉnh để tăng nguồn thu theo chỉ tiêu đề ra”.

Ông phạm Văn Phố tham gia góp ý nội dung đề án.

- Ông Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Thành phố còn cho rằng: Về đối tượng thu, nên bổ sung thêm các trường học có các bệp ăn tập thể trong trường học, các hồ bơi trong trường học có khối lượng xã thải rất lớn nhằm đảm bảo mục tiêu cao nhất của đề án là đem đến sự công bằng, ông cũng băn khoăn khi cho biết: Liệu có sự đảm bảo sau khi đề án được thực thi, khi mà mức dự kiến thu tăng lên gấp 8 lần có đảm bảo tình hình môi trường Thành phố sẽ được cải thiện.

- Ông Lê Hồng Quang – trưởng phòng kinh doanh dịch vụ khách hàng tổng công ty cấp nước Sài Gòn đóng góp: Điều quan trọng là phải có biện pháp để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thay đổi hành vi. Ngoài ra cần quản lý tốt các cơ sở kinh doanh có sử dụng nguồn nước giếng khoang để kiểm soát được lượng nước thải độc hại ta môi trường.

Cuối Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Loan – Phó Giám đốc Sở TNMT thành phố đã bày tỏ sự cảm ơn đối với các ý kiến mang tính xác đáng, Sở sẽ tiếp thu nghiêm túc và hoàn thiện số liệu, hiện trạng, cách thức thu, chế tài… để làm cơ sở tham mưu tốt hơn cho UBND . Đồng thời trao đổi thêm một số nội dung liên quan đến ý kiến phát biểu của đại biểu dự hội nghị. Về nguồn thu của đề án nhằm hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho công tác thoát nước, và xử lý nước thải; Các nghị định hiện hành hiện nay chưa có quy định về thu phí về khí thải; Cách thức thu phí dựa trên tính toán của NĐ 154 trên cơ sở đơn vị tự kê khai; Về hàm lượng ô nhiễm đối với nước thải, đơn vị tham mưu đề án không đánh đồng giữa các đơn vị có hệ thống xử lý nước thải và không có hệ thống xử lý nước thải. Qua đó những đơn vị hoạt động kinh doanh không xử lý nước thải đã được quy định xử lý trong Nghị định 155 của Chính phủ

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan– Phó giám đốc Sở TNMT tiếp thu ý kiến và trao đổi cùng hội nghị

         Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Thành phố cho rằng: Vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường luôn được các ngành, các cấp của thành phố quan tâm và chỉ đạo. Đối với quy mô phát triển của Thành phố trong tương lai thì việc quản lý môi trường tốt luôn được quan tâm hàng đầu. Qua hội nghị hôm nay đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Thành phố đánh giá cao qua hơn 16 ý kiến cộng với nhiều văn bản góp ý. Đồng chí đề nghị đơn vị đề xuất Đề án là Sở Tài nguyên môi trường cần nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đặc biệt là ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, hoàn thiện đề án để tham mưu cho UBND thành phố.

       

Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu kết luận Hội nghị.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN Thành phố, Đồng chí Tô Thị Bích Châu trân trọng cảm ơn sự tham dự của các vị đại biểu, các báo, đài đã góp phần thông tin, giúp cho những nội dung phản biện của Mặt trận đạt chất lượng. Đồng chí cũng đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân thành phố tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến, làm cơ sở để MTTQVN Thành phố góp ý cho Ủy ban nhân dân Thành phố hoàn thiện các đề án trên. Các ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi về Email: mttq@tphcm.gov.vn hoặc btg.mttq@tphcm.gov.vn 

Tin: Bình Long (ảnh: Anh Hoàng)

 


Số lượt người xem: 0Bản in Quay lại

    TIN MỚI HƠN

        TIN ĐÃ ĐƯA

        Xem tiếp
        Xem theo ngày:
        Quận Tân Phú: Sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị
        Tiếp tục phát huy việc tổ chức kể một mẫu chuyện hoặc một bài viết về Bác trong sinh hoạt tổ dân phố, mở rộng các hình thức tuyên truyền trong Nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện học tập và làm theo Bác trong các chức sắc, chức việc các tôn giáo
        Quận 4 tổ chức hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018 và họp mặt cán bộ Mặt trận Xuân Mậu Tuất năm 2018
        cùng ngày, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4 tổ chức họp mặt cán bộ Mặt trận Xuân Mậu Tuất năm 2018.
        Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 phối hợp Ban quản trị Hội quán Tuệ Thành tọa đàm “Giải pháp, kết quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
        Tại buổi tọa đàm có gần 20 ý kiến đóng góp, xây dựng, thảo luận để đánh giá thực trạng về tư tưởng của giới sinh viên người Hoa - Hội quán Tuệ Thành trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
        Quận 4, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm
        Thông qua Hội nghị này, đã giúp mỗi cán bộ, đảng viên hệ thống Mặt trận nhận thức và nắm vững các quan điểm của Đảng về hoàn thiện thể chế kinh tế được đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
        Văn bản mới cập nhật
        Hướng dẫn số 13/HD-UBMT-BTT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố về Tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất năm 2012
        Chương trình số 31 /MTTW- BTT ngày ngày 20 tháng 11 năm 2012
        Chương trình số 31 /MTTW- BTT ngày ngày 20 tháng 11 năm 2012 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông"
        Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 09 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
        Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tố cáo
        Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2012
        Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 về Quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại

        Giá Vàng

        ĐVT: tr.đồng/lượng
        Loại Mua Bán
        Nguồn: Sacombank - SBJ

        Tỷ giá

        (Nguồn: EXIMBANK)